Cách tăng tốc hiệu suất máy tính xách tay

Một số mẹo hữu ích giúp cho máy tinh của bạn hoạt động nhanh và mượt mà hơn.

Điều không thể tránh khỏi là tất cả các máy tính sẽ có tốc độ chậm hơn sau một khoảng thời gian sử dụng. Khi phần mềm ngày càng trở nên nặng hơn, cách laptop chạy những ứng dụng này có thể phản ánh hiệu suất của máy bạn. Bài viết này sẽ đưa ra một số cách bạn có thể làm giúp cải thiện tình trạng này.

Nguồn: Unsplash - @Christin Hume

Gỡ cài đặt phần mềm không cần thiết

Khi mua laptop, một số ứng dụng sẽ được tải sẵn trong máy tính mà có thể bạn sẽ không sử dụng. Một dấu hiệu dễ thấy là khi bạn thấy máy nhắc bạn cập nhật các phần mềm mà bạn chưa từng sử dụng trước đây. Điều đó có thể ngốn dung lượng hệ thống máy của bạn.

Vì vậy, hãy xóa chúng khỏi máy tính của bạn và giải phóng dung lượng ổ đĩa. Để làm điều này, nhấp vào nút biểu tượng Window và truy cập menu "Apps and features". Tại đây, bạn có thể xem danh sách các ứng dụng bạn đã cài đặt - và những ứng dụng bạn chưa cài đặt hoặc được tự động cài sẵn. Từ đó, bạn sẽ tìm thấy thông số về những ứng dụng bạn đã sử dụng gần đây và ứng dụng nào chiếm nhiều dung lượng nhất.

Đặc biệt, có thể bạn cũng sẽ cần biết chương trình nào cần thiết để máy tính của bạn chạy bình thường và chương trình nào có thể bị loại bỏ. Một trong những lý do khiến các ứng dụng này làm chậm PC của bạn là vì chúng thường tự động khởi động khi bạn khởi động máy tính. Nếu bạn không chắc chắn liệu mình có muốn xóa vĩnh viễn các ứng dụng này hay không, bạn có thể tìm hiểu chuyên sâu hơn về các ứng dụng bạn muốn xóa trong menu nói trên hoặc qua internet.

Nguồn: Pexels - @danny-meneses-340146

Thêm nhiều RAM hơn vào PC của bạn

Về mức sử dụng bộ nhớ, Windows 10 sử dụng ít RAM hơn các phiên bản trước, nhưng việc tăng RAM đã được thử nghiệm để tăng tốc thiết bị trong thời gian dài hơn. Nếu bạn có một máy tính xách tay là máy 2 in 1 (tức là màn hình có thể tháo rời làm tablet), việc tăng RAM dường như không khả thi. Một số máy tính xách tay dành dạng business hay gaming (ví dụ như máy tính Acer) có thể thêm RAM, nhưng đó vẫn là một vấn đề phức tạp.

Việc thêm nhiều RAM vào máy tính để bàn (có phần cứng riêng với màn hình) sẽ dễ dàng hơn nhiều và nó cũng rẻ hơn nhiều. Bất kỳ ai có ý định về việc thêm RAM máy tính để bàn đều có thể dễ dàng lắp thêm trong trên dưới một giờ.

Với máy tính xách tay, bạn cũng có thể mang chúng đến một cửa hàng chuyên nghiệp để lắp thêm RAM. Nếu bạn lo lắng về việc có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống của mình hoặc làm điều này không chính xác, thì hãy xin ý kiến từ một thợ chuyên làm việc với đồ điện tử.

Tải phần mềm diệt vi rút

Hầu như không thể không nhận biết vi-rút tiềm tàng ở đâu trên môi trường online. Khi máy tính nhiễm virus, phần mềm độc hại này có thể lấy cắp dữ liệu của bạn, mã hóa dữ liệu khiến bạn không thể truy cập hoặc thậm chí xóa hoàn toàn. Đặc biệt, chúng có thể xóa những file hệ thống khiến máy của bạn gặp trục trặc khi vận hành cũng như ảnh hưởng tới năng suất hoạt động của máy.

Vì lý do này, bạn phải luôn sử dụng phần mềm chống vi-rút (chẳng hạn như Kaspersky) và cập nhật đều đặn để bảo vệ dữ liệu và thiết bị của bạn. Từ đó, việc tìm và ngăn virus độc hại có thể gây ra sự cố lớn trên PC của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các phần mềm của bên thứ ba cũng dễ cài đặt và có thể hiệu quả trong việc loại bỏ bất kỳ phần mềm gián điệp hoặc vi rút nào mà bạn có thể đã có trước đó. Ngoài ra, chúng còn giúp xóa file rác giúp các ứng dụng chạy được mượt hơn

Thêm nữa, một số sản phẩm tốt trên thị trường có thể chiếm nhiều dung lượng hơn, từ đó mà có thể gây ra các vấn đề về tốc độ chạy. Chỉ cần một chút nghiên cứu, bạn có thể tìm ra phần mềm hoạt động trong phạm vi ngân sách và tích hợp với hệ điều hành cụ thể của máy bạn. Hãy kiểm tra kỹ mọi thứ trước khi cài đặt để bạn không gặp phải các vấn đề về hiệu suất khác nhé!

Lời kết

Trên là một số cách bạn có thể làm để tăng năng suất của máy. Trang web còn nhiều thông tin về máy tính trong phần Thủ Thuật/Window mà bạn có thể xem giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng máy tính.

Getting Info...

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.